Bước đầu thành công từ mô hình nuôi cá hô

B52 ZT VI SINH XỬ LÝ NƯỚC. GIẢM TẢO HIỆU QUẢ.

Để từng bước hình thành các quy trình kỹ thuật nuôi một số đối tượng thủy sản mới có giá trị kinh tế và hiệu quả cao nhằm góp phần chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và đa dạng hóa sản phẩm thủy sản.Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản Nam bộ đã nhân giống và nuôi thương phẩm cá hô tại một số tỉnh miền Tây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cá hô là loài cá vùng nhiệt đới, nhiệt độ nóng, vì vậy ở miền Nam có thể thả nuôi quanh năm do khí hậu ấm áp

nông dân nuôi cá hô (ảnh minh họa)

Mô hình nuôi cá hô thương phẩm trong ao và cho thức ăn công nghiệp thành công bước đầu ở một số huyện trong tỉnh Kiên Giang sẽ giúp nhà nông có thêm đối tượng nuôi mới trong phong trào phát triển nuôi trồng thủy sản.Để từng bước hình thành các quy trình kỹ thuật nuôi một số đối tượng thủy sản mới có giá trị kinh tế và hiệu quả cao nhằm góp phần chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và đa dạng hóa sản phẩm thủy sản.

Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông Kiên Giang Phù Khí Nguyên cho biết, nhờ áp dụng tốt quy trình nuôi cá hô thương phẩm trong ao từ khâu cải tạo ao nuôi, chọn giống tốt, thả giống với mật độ thích hợp, đầu tư thức ăn theo từng giai đoạn phát triển của cá và chăm sóc quản lý tốt, nên cá hô nuôi trong ao ban đầu mau lớn và không có hiện tượng xảy ra dịch bệnh, có tỷ lệ sống cao trên 75%.

Sau 18 tháng thả nuôi, đạt trọng lượng bình quân trên 2 kg/con và sản lượng đạt hơn 1.000 kg; với giá bán cá hô thương phẩm trên thị trường hiện nay là 200.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí đầu tư thì mô hình này cho lợi nhuận trên 140 triệu đồng.

Ông Mai Bá Đẳng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Vĩnh Long cho biết, hiện cá hô thương phẩm có giá khá cao, trên 300.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ rất tốt, cung không đủ cầu. Thời gian nuôi khá dài, ít nhất là 18 tháng, hoặc đến 2 – 3 năm… Càng nuôi lâu cá càng lớn thì giá trị càng cao. Cá hô nuôi đến năm thứ ba có thể đạt trọng lượng 3 – 5 kg, có giá trị 900.000 – 1.500.000 đồng/con.

Bạc Liêu: Nuôi thử nghiệm cá hô lần đầu tiên

Để thực hiện chủ trương đa dang hóa vật nuôi, góp phần bảo tồn và phát triển một số loài động vật thủy sản quý hiếm. Bằng nguồn vốn tự có của đơn vị mình, Trại thưc nghiệm giống thủy sản nước ngọt đặt tại xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu thuộc Trung Tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Bạc Liêu lần đầu tiên đưa một đối tượng giống mới là cá hô về nuôi thử nghiệm. Cá hô có tên khoa học là catlocarplo siamensis, thuộc loài cá chép khổng lồ quí hiếm. Mô hình này nhằm theo dõi khả năng tăng trưởng, tính thích nghi của đối tượng này với điều kiện khí hậu thời tiết và môi trường Bạc Liêu. Ngoài ra, thông qua việc nuôi thử nghiệm này, Trung tâm hy vọng sẽ rút kinh nghiệm và hoàn thiện qui trình nuôi, đồng thời nếu khẳng định được tính thích nghi sẽ khuyến cáo nhân rộng trong thời gian sắp tới.

điều kiện ao nuôi

Diện tích: Ao nuôi cá hô có diện tích càng lớn càng thuận lợi cho tăng trưởng của cá; diện tích tối thiểu từ 1.000 m2 trở lên, độ sâu ao 1,5 – 2 m.

 ao nuôi không bị nhiễm phèn, thông thoáng không có tán cây che phủ. Gần nơi cung cấp nước có thể chủ động được nguồn nước phục vụ cho suốt cả vụ nuôi. Thuận tiện giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển thức ăn, cá giống và vận chuyển cá khi thu hoạch,

 Nền bằng phẳng, dốc về một phía cống thoát để dễ tháo nước và thu hoạch cá. Độ  bùn ao nuôi nuôi công nghiệp nên để khoảng 15 – 20 cm là phù hợp. Đáy ao phải được nạo vét bùn hàng năm, không nên để quá dày và không để bùn đen thối sẽ sinh nhiều

Trước khi đưa cá vào nuôi cần tháo cạn nước, nạo vét bùn. Sau đó, dùng vôi để cải tạo đáy ao và diệt tạp; liều lượng dùng 7 – 10 kg/100 m2, phơi nắng 3 – 5 ngày. Ao sau khi cải tạo, cấp đủ lượng nước vào ao từ 1,5 – 1,8 m, nước cấp phải đảm bảo sạch, không bị nhiễm bẩn.

lựa chọn con giống phù hợp

Chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng tốt,khỏe mạnh, vây, vẩy hoàn chỉnh, không xây xát, không mất nhớt, kích cỡ cá đồng đều. Trạng thái hoạt động linh hoạt, bơi lội nhanh nhẹn, bơi chìm trong nước theo đàn; không có dấu hiệu bệnh.Cá giống mới đưa về, trước khi thả xuống ao nên tắm bằng nước muối 2 – 3% trong 5 – 10 phút để loại trừ hết các ký sinh.Cỡ cá thả > 10 g/con.thả giống vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát.

cách thức cho ăn và quản lý ao

Sử dụng thức ăn công nghiệp 30% đạm.Thức ăn hỗn hợp dạng mảnh (thức ăn công nghiệp) do các nhà máy sản xuất thức ăn cung cấp, cho cá ăn 2 lần/ngày, khẩu phần ăn hàng ngày 5 – 7% trọng lượng cơ thể. Điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, tránh dư thừa gây ô nhiễm ao nuôi. Thay nước cho ao nuôi định kỳ 2 lần/tháng, mỗi lần thay khoảng 25 – 30% lượng nước ao. Mỗi tháng tiến hành kiểm tra cá một lần. Khi kiểm tra, bắt ngẫu nhiên khoảng 25 – 30 cá thể để xác định khối lượng, đánh giá sự tăng trưởng của cá và phát hiện tình trạng bệnh của cá trong ao nuôi để có biện pháp xử lý.

thời gian thu hoạch

Cá hô sau 18 tháng nuôi có thể thu hoạch.Cá hô nuôi đơn trong ao đất, mật độ nuôi 0,5 con/m2, sau 28 tháng nuôi đạt trọng lượng 3 – 4 kg/con và chiều dài 50 – 60 cm/con. Cá hô nuôi ghép trong ao đất, mật độ nuôi 0,2 con/m2, sau 28 tháng nuôi đạt khối lượng 3,5 – 4,5 kg/con và chiều dài 55 – 65 cm/con. Giá bán hiện nay khoảng 250.000 đồng/kg trở lên tùy từng loại, cỡ cá càng lớn giá càng cao và ngược lại. Cá hô nuôi ghép tăng trưởng nhanh hơn cá hô nuôi đơn.

 

Theo thuysanvietnam.com.vn –Đặng Văn Trường PGĐ Trung tâm Quốc gia, Giống thủy sản Nam bộ

GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

VI SINH XỬ LÝ NƯỚC

Công dụng:

  • Làm sạch nước nhanh .
  • Giảm tảo độc và chỉnh màu nước
  • Xử lý khí độc

Cách dùng:

  • Tạo màu nước đánh lúc sáng 8-9 giờ + 1-2 kg mật đường hòa chung và tạt 1 gói cho 3000m3.
  • Chỉnh màu nước 1 gói đánh 4000m3 lúc 5-6 giờ chiều liên tục 2-3 ngày tùy ao.
  • Giảm tảo lam và tảo đỏ tảo sợi .

Thông tin liên hệ: 09.333.333.61 hoặc truy cập qua facebook: Sinh học tôm vàng để biết thêm thông tin.

 Tag: cách chỉnh màu nước cho tômcách chỉnh màu nước hiệu quảcách làm sạch nước nhanhchỉnh màu nướcchỉnh màu nước hiệu quảchỉnh màu nước nhanhchỉnh màu nước tốtgiảm tảogiảm tảo hiệu quảgiảm tảo tốtlàm sạch nước nhanhlàm sạch nước nhanh hiệu quảlàm sạch nước tốtvi sinh dành cho nuôi tôm mật độ caovi sinh giá rẽvi sinh giá tốtvi sinh nuôi mật độ caoVi sinh xử lý nướcvi sinh xử lý nước cho ao tômxử lý khí độcxử lý khí độc hiệu quả

Tư vấn hợp tác chuyển giao công nghệ liên hệ: 09.333.333.61 

Quy trình nuôi tôm công nghệ cao SINH HỌC TÔM VÀNG tư vấn thiết kế và xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả và tỉ lệ thành công 90% trọn vẹn niềm tin

Thông tin liên hệ: 09.333.333.61 hoặc truy cập qua facebook: Sinh học tôm vàng để biết thêm thông tin.

Tư vấn hợp tác chuyển giao công nghệ liên hệ: 09.333.333.61 Quy trình nuôi tôm công nghệ cao SINH HỌC TÔM VÀNG tư vấn thiết kế và xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả và tỉ lệ thành công 90% trọn vẹn niềm tin.

Sinh Học Tôm Vàng